CHUYÊN ĐỀ Nâng cao năng lực cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng

CHUYÊN ĐỀ

Nâng cao năng lực cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng

          Nhận thức được lợi ích của việc nâng cao năng lực, kỹ năng cho giáo viên, sáng ngày 19 tháng 8 năm 2025, cô Trịnh Thị Ngọc – Giáo viên phòng Công tác xã hội và cô Lê Thị Giang – Giáo viên phòng Tiểu học đã tổ chức chuyên đề: “Nâng cao năng lực cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật”.

          Đến dự buổi chuyên đề có cô Đặng Thanh Tùng – Giám đốc trung tâm, cô Phạm Thị Hạnh- Phó giám đốc trung tâm cùng toàn thể giáo viên của trung tâm.

Chuyên đề tập trung vào việc nâng cao năng lực cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật, nhấn mạnh rằng một giáo viên giỏi cần kiên nhẫn, yêu thương, chăm sóc học sinh và không ngừng học hỏi để trưởng thành trong nghề. Quá trình phát triển nghề nghiệp của giáo viên trải qua bốn giai đoạn: tưởng tượng, sinh tồn, thuần thục và ảnh hưởng, trong đó giáo viên cần giữ kỳ vọng tích cực, áp dụng các quy tắc linh hoạt, khích lệ và tạo động lực cho học sinh. Nội dung quan trọng của chuyên đề là giới thiệu Chương trình giáo dục Nuri của Hàn Quốc, lấy trẻ nhỏ và hoạt động vui chơi làm trung tâm, gồm năm lĩnh vực phát triển: vận động thể chất, giao tiếp ngôn ngữ, quan hệ xã hội, trải nghiệm nghệ thuật và khám phá thiên nhiên. Chương trình này giúp trẻ phát triển toàn diện, gắn kết học tập với đời sống và tạo sự liên kết với giáo dục tiểu học. Bên cạnh đó, chuyên đề cũng đề cập đến giáo dục ngôn ngữ cho học sinh rối loạn phát triển nhằm nâng cao khả năng giao tiếp, sử dụng công cụ hỗ trợ, tôn trọng ý kiến người khác và phát triển vốn từ. Trong môn Toán, giáo viên được khuyến khích sử dụng trò chơi, ứng dụng công nghệ số để tạo sự hứng thú và tăng cường khả năng vận dụng kiến thức. Đặc biệt, trí tuệ nhân tạo (AI) và Edutech mang lại nhiều lợi ích trong giáo dục đặc biệt, như hỗ trợ cá nhân hóa, tăng tương tác, sáng tạo và phát triển năng lực số cho học sinh. Công cụ Suno AI còn góp phần làm phong phú tiết học thông qua việc sáng tác nhạc, hỗ trợ học sinh rối loạn ngôn ngữ, tạo môi trường đa giác quan và phát triển kỹ năng cảm xúc – xã hội. Qua đó, chuyên đề khẳng định vai trò của giáo viên trong việc không ngừng đổi mới phương pháp, kết hợp công nghệ và lấy trẻ làm trung tâm để nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt. Các nhóm đã tham gia thảo luận, tranh luận sôi nổi làm rõ được yêu cầu giáo viên phụ trách đưa ra.

Buổi chuyên đề đã tổ chức hiệu quả, tạo được sự gắn kết trong đội ngũ giáo viên tại trung tâm.

          Một số hình ảnh buổi chuyên đề:

1

2

3

4