Hạnh phúc từ những điều bình thường

Hạnh phúc từ những điều bình thường

                                                                                                         Bùi Văn Đức (nguyên Bí thư chi bộ – Phó hiệu trưởng)

 Trước những bộn bề lo toan trong cuộc sống đời thường nào là công việc ở gia đình, nhà trường, mối quan hệ xã hội và giải quyết những nảy sinh hàng ngày buộc ta phải đối mặt; thỉnh thoảng, người ta cũng nên dừng lại để nhìn về quá khứ, mọi quá khứ đều có thể chứa đựng những vui – buồn, được – mất; hạnh phúc – khổ đau…; nhưng cũng có những điều hết sức bình thường mà vẫn đem lại cho ta cảm giác vui vẻ, hài lòng.

 Có khi ta chỉ giải quyết xong công việc của người quản lý, của người thầy giáo, cô giáo, các chị phục vụ, bảo mẫu, văn phòng bảo vệ… theo kế hoạch đã vạch ra trong phạm vi trách nhiệm của mình; làm xong công việc mà mình cảm thấy có hiệu quả với mong muốn; chăm sóc cho những em học sinh khuyết tật trong lúc các em học tập, sinh hoạt, vui chơi; trong lúc ăn uống, lúc ngủ, lúc đi vệ sinh, nhất là những em không làm chủ được hành vi của mình… là ta cảm thấy hạnh phúc.

Chẳng biết tận bao giờ, cuộc sống luôn có những điều chẳng lấy gì làm to tát mà vẫn gợi cho con người một chút phấn chấn vui tươi; mà chúng ta nên nhìn lại để rồi vững tâm bước tiếp trên con đường còn dài lắm bộ bề ở trước mặt.

           labangMỗi buổi sáng đến trường nhìn đứa trẻ hồn nhiên, nhìn những nụ cười ngây thơ không vướng bận một chút lo âu nào trên khóe mắt của các em; nhìn  các em tung tăng, vô tư, hồn nhiên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, mà dường như đâu đó họ vẫn nặng lòng suy tư, lo âu cho đứa con yêu quý sinh nặng đẻ đau của mình khi các em không may bị tật nguyền; mà nó sẽ đi theo họ suốt cả hành trình của cuộc đời. Cuộc sống trở nên thú vị biết bao với những nụ cười giòn tan vào mỗi buổi sáng của các em; cứ nghĩ đó là món quà mà cuộc đời tặng cho ta mỗi ngày chồng chất thêm nhiều yêu thương.

 Hạnh phúc đơn giản là những lúc thường ngày cô giáo cầm tay nắn nót cho em từng nét chữ, từng con số từng lời phát âm mà các em khó khăn trong khi tiếp thu do hạn chế của bản thân; là mỗi buổi trưa, trời se lạnh, cô bảo mẫu bán trú nhẹ nhàng kéo tấm chăn đắp cho các em học sinh đang say ngủ để các em được yên giấc; hay những lúc thời tiết về ban đêm trở gió cô chăm sóc viên tận tụy đến vơí từng em để chăm sóc khi em bị bệnh do trái gió trở trời. Hạnh phúc đến thật nhẹ nhàng như giấc ngủ bình yên.

Cho dù cô, thầy có vất vả nhọc nhằn trong cuộc sống đời thường nhưng đã đến trường họ đều gạt lại sau lưng bao điều của cuộc sống để chăm sóc, nuôi dạy các em. Hạnh phúc là khi cô, thầy thấy các em học sinh khuyết tật của mình đánh vần từng nét chữ, nói bập bẹ được vài từ, là các em được điều chỉnh hành vi qua những tiết giáo dục cá nhân; các em làm được bài toán thông thường, đọc được trang sách mà phải qua biết bao nhiêu thời gian cô và trò phải cùng nhau luyện tập hay các em được có giấc ngủ bình yên khi gió lạnh đêm về, hay những buổi trưa hè oi ả trong gian phòng Bán trú.

 Hạnh phúc là khi ta dắt một cụ già qua đường, đặt vào tay một đứa bé, một cụ già ăn xin một đồng tiền dành dụm được; còn rất lắm những việc phải làm đứng trước những mảnh đời bất hạnh mà đang cần chúng ta sẻ chia. Khi niềm vui được chia sẻ thì niềm vui sẽ được nhân lên gấp bội, nỗi buồn được chia sẻ thì được vơi đi. Khi ta chia sẻ yêu thương thì cũng là lúc ta nhận được nhiều yêu thương nhất, khi ta giúp đỡ một ai đó thì hạnh phúc sẽ đến với mình. Cuộc sống cần lắm những yêu thương, cần lắm những vòng tay chia sẻ. Hạnh phúc từ những điều bình thường, nhỏ bé.

Dù con đường phía trước có chông gai bao nhiêu, chỉ cần ta sống với nhau bằng tình yêu thương thì chắc chắn nó sẽ là hành trang giúp cho ta phấn đấu vượt qua. Tình yêu thương như sợi dây vô hình  gắn kết những sức mạnh lại với nhau để cùng nhau tiếp bước về phía cuối con đường. Mỗi một hành động yêu thương sẽ tạo ra hạnh phúc cho chúng ta mạnh mẽ hơn và hạnh phúc không ở đâu xa, hạnh phúc đến từ những điều bình thường trong cuộc sống. Chỉ cần một ngày chúng ta làm một điều tốt thì chúng ta sẽ nhận lại biết bao nhiêu hạnh phúc và nụ cười.

 “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy

Ta có thêm ngày nữa để yêu thương”