MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN

Những năm gần đây, nói đến trường PTCB Nguyễn Đình Chiểu, người ta không chỉ nhớ đến hình ảnh ngôi trường của trẻ khiếm thị mà còn biết đến là một ngôi trường cho trẻ khuyết tật. Nơi ấy là ngôi nhà chung của những trẻ em có số phận không may mang trong mình những khó khăn như: khiếm thi, khiếm thính, khuyết tật trí tuệ, tự kỉ, tật vận động, đa tật…Ngoài nhiệm vụ dạy kiến thức, dạy kỹ năng sống cho các em, nhà trường còn chú trọng đến việc dạy kỹ năng đặc thù cho từng dạng tật: định hướng di chuyển cho trẻ khiếm thị; luyện nghe, luyện nói cho trẻ khiếm thính; điều hòa cảm giác, tăng cường sự tập trung chú ý cho trẻ tự kỉ; phục hồi chức năng cho trẻ bại não…Các em còn được hướng nghiệp, dạy nghề phù hợp với khả năng của từng em để sau khi ra trường có nghề tự nuôi sống bản thân, giảm đi sự phụ thuộc vào người khác. Những nhiệm vụ ấy đặt ra những thách thức lớn cho nhà trường trong việc đáp ứng cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật, đặc biệt là trình độ chuyên môn về giáo dục trẻ khuyết tật. Chính vì vậy, công tác chuyên môn luôn được chú trọng và đặt lên hàng đầu.

Những hoạt động chuyên môn:

  1. Sinh hoạt chuyên môn:

Trong trường học, chuyên môn là cốt lõi làm nên chất lượng dạy học. Chính vì vậy công tác sinh hoạt chuyên môn luôn là sự quan tâm của cấp ủy Đảng cũng như BGH. Ngay từ đầu năm học, dựa vào kế hoạch năm học của phòng Tiểu học- Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã lên kế hoạch chuyên môn cho cả năm học, theo từng học kỳ, từng tháng. Kế hoạch được thông qua Hội đồng Sư phạm nhà trường với sự đóng góp xây dựng của các tổ trưởng chuyên môn. Từ đó các tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch cho từng tổ, từng cá nhân xây dựng kế hoạch cá nhân phù hợp với kế hoạch của nhà trường.

Nhà trường có kế hoạch sinh hoạt chuyên môn mỗi tháng 3 lần vào các thứ bảy với các nội dung:

– Dự giờ thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm, góp ý tìm ra các biện pháp giáo dục hiệu quả cho từng dạng tật, từng học sinh.

– Tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy cho các loại tật:  đánh giá và lên kế hoạch can thiệp phù hợp với khả năng và nhu cầu của học sinh khuyết tật, điều hòa cảm giác, định hứơng di chuyển, ngôn ngữ kí hiệu, giao tiếp và tư vấn phụ huynh, chuẩn bị bài cho học sinh hòa nhập…

– Tổ chức các cuộc thi nghiệp vụ về giáo dục trẻ KT nhằm nâng cao trình độ chuyên môn như: thi dịch và đánh chữ nổi nhanh, viết chữ đẹp, đồ dùng daỵ học tự làm, thi ngôn ngữ ký hiệu- chữ cái ngón tay, thi tạo hình theo chủ đề, thi thiết kế giáo án điện tử, thi giáo án hay giờ dạy tốt…)

– Tổ chức làm và thi đồ dung dạy học tự làm: việc làm này làm tăng tính sáng tạo, sự tìm tòi nghiên cứu của giáo viên nhằm làm ra các ĐDDH phù hợp với học sinh khuyết tật tại lớp của mình, môn của mình và học sinh của mình phụ trách.

– Điều chỉnh chương trình- sách giáo khoa: Hiện nay, Trung tâm tật học- Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã có chương trình khung cho trẻ khiếm thị, khiếm thính và đang thử nghiệm SGK 1A, 1B, 1C cho trẻ KTTT. Đó chính là cơ sở để giáo viên lên kế hoạch giảng dạy cho học sinh lớp mình. Tuy nhiên, mỗi trẻ khuyết tật có cùng một lọai tật cũng không giống nhau về mức độ mắc tật, kinh nghiệm sống, mức độ nhận thức, hành vi….. Vì vậy giáo viên phải vận dụng sáng tạo, mềm dẻo nội dung SGK đối với từng loại tật, đặc điểm nhận thức của từng học sinh. Giáo viên phải lựa chọn để đưa ra chương trình phù hợp cho từng đối tượng nghĩa là phải dựa vào tính vừa sức để điều chỉnh chương trình, không nên đặt ra yêu cầu quá cao khiến các em chán nản, nhưng cũng không nên đặt ra yêu cầu quá thấp khiến các em chủ quan. Khi các giáo viên điều chỉnh chương trình phải có sự góp ý và thông qua của tổ chuyên môn và BGH.

  1. Bồi dưỡng chuyên môn:dsc02488

Lĩnh vực GD trẻ KT là một lĩnh vực mới, đang được nghiên cứu, học tập và vận dụng ở các nước tiên tiến trên thế giới vào tình hình thực tế tại Việt Nam. Vì vậy việc bồi dưỡng chuyên môn là việc làm thường xuyên, mọi lúc và mọi nơi, giáo viên luôn ý thức được điều đó. Bồi dưỡng kiến thức nhằm nâng cao nghiệp vụ, nâng cao tay nghề dạy học trẻ KT dưới các hình thức:

  • Tự nghiên cứu.
  • Thảo luận trao đổi với đồng nghiệp.
  • Tổ chức các lớp bồi dưỡng tại trường
  • Cử GV tham gia các lớp tập huấn ngắn ngày.
  • Đào tạo cơ bản và nâng cao về giáo dục đặc biệt.

Nội dung bồi dưỡng chuyên môn rất rộng nhưng không tách khỏi nhu cầu của giáo viên, học sinh và thực tế tại trường. Thông qua đợt hội giảng và dựa vào đề nghị của các giáo viên, các tổ chuyên môn, nhà trường lên kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn hàng năm. Năm học vừa qua cũng như năm học tới, các nội dung cần bồi dưỡng chuyên môn là:

  • Đánh giá trẻ khó khăn về học, trẻ KTTT.
  • Trị liệu ngôn ngữ, trị liệu hành vi.
  • Nội dung, chương trình, phương pháp dạy ở lớp 1A, 1B, 1C theo chương trình thử nghiệm của Viện KHGD.
  • Ngôn ngữ kí hiệu cho trẻ khiếm thính.
  • Kiểm tra thính lực cho trẻ khiếm thính.
  1. Phong trào viết SKKN.

Sáng kiến kinh nghiệm là một quá trình thực hiện, đúc kết kinh nghiệm và thể hiện thành văn bản. Tác dụng của việc viết sáng kiến kinh nghiệm là lưu lại những phương pháp giáo dục hiệu quả làm kinh nghiệm cho bản thân và phổ biến cho đồng nghiệp cùng thực hiện có hiệu quả như mình. Sáng kiến kinh nghiệm tại trường chuyên biệt chúng tôi luôn khuyến khích ở tất cả các giáo viên, nhất là các giáo viên đăng kí giáo viên giỏi cấp trường trở lên.

Các đề tài tập trung nghiên cứu về các biện pháp giáo dục trẻ khuyết tật như: Bảng lưới từ dạy toán cho học sinh khiếm thị; Một số biện pháp xây dựng mục tiêu GDCN cho trẻ khiếm thị lứa tuổi can thiệp sớm(từ 0 đến 6 tuổi); Biện pháp rèn luyện ngôn ngữ cho trẻ có khố khăn về ngôn ngữ tại lớp 1A… Năm nào trường cũng có sáng kiến kinh nghiệm đạt giải. Từ năm học 2007- 2008 đến nay, mỗi năm có trên 6 đề tài sáng kiến kinh nghiệm viết và áp dụng, nhiều giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp thành phố và nhiều giáo viên giỏi cấp trường.

Trên đây là một số hoạt động chuyên môn của trường Phổ thông Chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu trong thời gian qua. Với tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giáo viên trong trường, với sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo kịp thời của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng cùng với sự chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị bạn, chắc chắn hoạt động chuyên môn của trường Phổ thông Chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu kết quả hơn nữa trong thời gian tới.

 Đặng Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng